Tổng hợp 5+ rủi ro khi mở shop quần áo
Với một ngành hàng tiềm năng nhưng cũng có sức cạnh tranh cao như quần áo thời trang thì việc xác định và nắm rõ những rủi ro khi mở shop quần áo là điều rất quan trọng. Điều này nhằm giúp việc bán hàng trở nên suôn sẻ hơn đồng thời hạn chế tối đa được tình trạng thua lỗ, phá sản.
Theo kinh nghiệm lâu năm từ các chuyên gia của Hangquangchau24h, có 5 rủi ro lớn mà bạn cần đặc biệt chú ý khi mở shop quần áo đó là:
Hàng hóa tồn kho
Xử lý hàng tồn kho khi mở shop quần áoQuản lý hàng tồn kho có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và là một trong những rủi ro khi mở shop quần áo mà bạn cần đặc biệt cần lưu ý. Bởi đây là ngành hàng rất đặc thù, luôn có sự cập nhật, thay đổi thường xuyên về mẫu mã trong suốt 1 năm kinh doanh.
Vì vậy, nếu để ứ đọng quá nhiều hàng tồn kho, các sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng trở nên lỗi mất, gây khó khăn trong việc bán hàng và thu hồi vốn. Thêm vào đó, việc chi quá nhiều ngân sách cho hàng tồn kho cũng sẽ khiến các hoạt động trở nên trì trệ do không đủ chi phí, làm gián đoạn việc kinh doanh hoặc kinh doanh không hiệu quả.
Do đó, để tránh gặp phải rủi ro này, tốt nhất bạn chỉ nên nhập hàng Trung Quốc với số lượng vừa phải để thăm dò thị hiếu của khách hàng. Đồng thời chăm cập nhật các mẫu hot trend để nâng cao doanh số bán hàng.
Giá cả không cạnh tranh với đối thủ
Trong kinh doanh, nhất là kinh doanh quần áo ở phân khúc bình dân, giá cả được xem là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất kinh doanh. Ngay cả khi cửa hàng của bạn sở hữu những mẫu mã thời trang đẹp và hot nhất nhưng nếu giá cả chênh lệch quá nhiều so với các đối thủ xung quanh thì cũng không thể kích thích khách hàng ghé thăm và tạo ra doanh số.
Vì vậy, phương án tối ưu nhất cho rủi ro khi kinh doanh quần áo trẻ em và các mặt hàng hàng quần áo nói chung này đó là cần xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và tìm hiểu thị trường để đưa ra được giá bán hợp lý nhất, tránh chênh lệch quá nhiều với đối thủ.
Vắng khách (không có khách)
Khắc phục tình trang mở shop không có kháchMột trong những rủi ro kinh doanh quần áo online và mở shop quần áo thời trang nữa mà người bán cũng rất dễ gặp phải đó là tình trạng vắng khách hay ế khách. Đây được xem là “nỗi ám ảnh” của rất nhiều người kinh doanh bởi có thể dẫn đến tình trạng kinh doanh thua lỗ một cách nhanh chóng.
Đối với loại rủi ro này, để khắc phục, trước hết người bán cần xem xét lại các yếu tố như: vị trí cửa hàng, chất lượng sản phẩm, đối tượng khách hàng,… nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng vắng khách là gì, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Bên cạnh đó, để việc kinh doanh của shop trở nên hiệu quả, ổn định, bạn cũng cần lưu ý xác định đối tượng mục tiêu khách hàng rõ ràng, đúng đắn để có những chiến lược kinh doanh và mô hình phù hợp. Đồng thời kết hợp trang trí, decor bắt mắt thu hút khách hàng và xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Thất thoát hàng hóa
Thất thoát hàng hóa cũng là một trong những rủi ro khi mở shop quần áo mà bạn cần quan tâm bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến nguồn vốn cũng như tình hình kinh doanh của shop.
Để hạn chế rủi ro này, bạn có thể trang bị các thiết bị an ninh cho shop, đầu tư nhà kho và các phần mềm quản lý bán hàng giúp việc theo dõi hoạt động kinh doanh trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn và tránh nguy cơ thất thoát hàng hoá do hư hỏng, mất cắp.
Nguồn hàng không ổn định
Những rủi ro nguồn hàng của shop quần áoTìm được một nguồn hàng tốt, giá thành ưu đãi có thể nói là yếu tố rất quan trọng giúp hoạt động kinh doanh trở nên suôn sẻ, thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây đồng thời cũng là một yếu tố rủi ro mà người bán cần lưu tâm trong quá trình mở shop. Bởi nếu không duy trì được nguồn hàng ổn định thì hoạt động kinh doanh có thể sẽ bị ảnh hưởng, gián đoạn, đồng thời làm suy giảm niềm tin của khách hàng đối với uy tín của shop.
Kinh nghiệm để tránh gặp rủi khi mở shop quần áo
Như vậy, từ những phân tích trên, hẳn bạn đã nắm được những thuận lợi và khó khăn khi mở shop quần áo. Để giúp việc kinh doanh trở nên suôn sẻ, hiệu quả hơn đồng thời hạn chế tối đa được những rủi ro không đáng có, trong quá trình mở shop quần áo, bạn cũng nên lưu ý học hỏi những kinh nghiệm hữu ích sau đây:
Xác định rõ nhu cầu khách hàng
Nhu cầu mua hàng của khách hàngĐây là kinh nghiệm khi mở shop quần áo rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Bởi việc xác định rõ nhu cầu khách hàng chính là yếu tố tiền đề giúp bạn có thể lựa chọn được các sản phẩm và mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường, thị hiếu khách hàng cũng như quy mô nguồn vốn, từ đó giảm thiểu tối đa những rủi ro trong kinh doanh.
Nghiên cứu đối thủ
Kinh doanh hiệu quả không chỉ cần có nguồn vốn lớn, sản phẩm tốt mà đòi hỏi người kinh doanh cũng cần phải có sự đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng. Vì chỉ khi thực sự hiểu đối thủ, nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của đối phương, bạn mới có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả nhất giúp tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường và nâng cao doanh số bán hàng.
Đối với một ngành hàng có sức cạnh tranh cao như quần áo thời trang thì việc tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ kỹ càng trước khi mở shop càng trở nên quan trọng hơn bao giờ giúp giảm hạn chế đáng kể những rủi ro khi mở shop quần áo của cá nhận bạn.
Luôn update sản phẩm, dịch vụ
Đa dạng sản phẩm, sản phẩm trendNhư đã nói ở trên, quần áo thời trang là một ngành hàng rất đặc thù với sự thay đổi mẫu mã liên tục. Vì vậy, nếu không chăm chỉ cập nhật, update sản phẩm, bạn sẽ rất khó để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành đồng thời tăng nguy cơ gặp phải các rủi ro như ế khách, tồn kho, thua lỗ,…
Bên cạnh đó, để nâng cao trải nghiệm khách hàng và thu hút khách ghé thăm shop nhiều hơn, bạn cũng nên đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ khâu trang trí, thiết kế nội thất cho đến thái độ chăm sóc, phục vụ của nhân viên bằng cách tìm một nguồn hàng ổn định, chất lượng và xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp.
Xây dựng chiến dịch Marketing chắc chắn
Cuối cùng, không thể bỏ qua việc xây dựng các chiến dịch Marketing hiệu quả trong kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi hơn, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và gia tăng doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, cũng đừng quên xây dựng các chương trình hậu mãi dành cho khách hàng cũ. Nếu thấy hài lòng họ sẽ quay lại shop nhiều lần và thậm chí là giới thiệu khách hàng mới đến cửa hàng. Đây cũng là một biện pháp marketing hiệu quả giúp bạn tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới đồng thời nâng cao tỉ lệ chốt đơn.
Trên đây là tổng hợp một số rủi ro khi mở shop quần áo và các biện pháp khắc phục hiệu quả dành cho các chủ shop. HQC24H hy vọng bài viết trên mang đến những thông tin cần thiết và hữu ích giúp bạn thành công trong công việc kinh doanh.