SCM là gì & Những thông tin của hệ thống SCM

04/01/2023

Việc quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết của mỗi doanh nghiệp. Chúng có ý nghĩa trong việc đảm bảo dòng chảy của hàng hóa và mang lại giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp. Vậy cụ thể SCM là gì, thành phần, cấu trúc như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

1. SCM là gì?

SCM là tên viết tắt của cụm từ Supply chain management có nghĩa là quản lý chuỗi cung ứng. Đây được coi là sự nỗ lực của các đơn vị, nhà phân phối nhằm phát triển và triển khai các chuỗi cung ứng một cách hiệu quả nhất. Chúng là một dòng chảy từ các nguyên liệu đầu vào cho đến đích cuối cùng là tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Ví dụ cụ thể về quản lý chuỗi cung ứng: Trong một doanh nghiệp sản xuất hàng bánh kẹo trong thời điểm tết Nguyên Đán sắp đến. Doanh nghiệp sẽ tiên lượng được thị trường và nhu cầu hàng hóa của khách hàng dựa trên tình hình kinh tế, xã hội thực tế cùng các mặt hàng hot trend được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Từ đó tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả đảm bảo hàng tồn kho sẽ ít nhất và tiết kiệm các chi phí lưu trữ và vận chuyển.

SCM là gì - Cấu trúc chính của SCM

Cấu trúc chính của SCM

2. Cấu trúc SCM là gì?

Trong hệ thống quản trị chuỗi cung ứng đều có những cấu trúc nhất định và được quy định cụ thể như sau:

  • Supplier - nhà cung ứng: Đây là các doanh nghiệp chuyên cung cấp và kinh doanh mặt hàng thuộc về nguyên vật liệu sản xuất để phục vụ cho quá trình làm ra sản phẩm hoàn thiện của các doanh nghiệp khác. Tất cả các dịch vụ sản phẩm để đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu và điều kiện của khách hàng doanh nghiệp.
  • Producer - đơn vị sản xuất: Đây là đơn vị sản xuất tiếp nhận các nguyên vật liệu từ các doanh nghiệp là nhà cung ứng, nhà cung cấp. Từ đó toàn bộ nguyên liệu sẽ được đưa vào nhà máy sản xuất, trải qua quá trình hoạt động để tạo ra sản phẩm hoàn chính. Các sản phẩm này sẽ được phân phối tới các khách hàng mục tiêu. 
  • Customer - khách hàng: Đây có coi là đích đến cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp hoạt động sản xuất cung cấp nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng là nơi để tiêu thụ và thu nguồn lợi.

3. Thành phần cơ bản của hệ thống SCM

Trong quản lý chuỗi cung ứng SCM có nhiều thành phần khác nhau, mỗi thành phần có ý nghĩa và vai trò khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Sản xuất: Trong giai đoạn sản xuất các doanh nghiệp thực hiện theo quy trình để có được sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đặc biệt lượng hàng hóa được sản xuất ra là đủ không bị dư thừa, tồn kho hay lãng phí.
  • Thành phần quan trọng thứ 2 trong hệ thống SCM chính là vận chuyển với chức năng nhiệm vụ đưa hàng hóa tới các điểm đích. Các hình thức vận chuyển như sau:

+ Đường bộ: Có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa, chi phí thấp, thời gian vận chuyển nhanh nhưng khi vận chuyển đường xa hay quốc tế còn nhiều hạn chế.

+ Đường biển: Vận tải biển đang là một trong những ngành hoạt động khá mạnh mẽ tiết kiệm chi phí, vận chuyển được số lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh. Nhưng hình thức này có nhược điểm về địa điểm nhận hàng cũng như thời gian vận chuyển dài hơn.  

+ Đường sắt: Hình thức này cũng có chi phí thấp tuy nhiên cũng bị giới hạn địa điểm để giao nhận. Đặc biệt sẽ phải gửi theo tuyến, theo giờ của tàu chạy.

+ Đường hàng không: Thời gian vận chuyển nhanh chóng cả quốc tế và nội địa nhưng giá thành cao và không thể vận chuyển số lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh.

+ Đường điện tử: Các hàng hóa thuộc dạng âm thanh, hình ảnh, tập tin, dữ liệu.

+ Đường ống: Áp dụng đối với các loại chất lỏng như dầu mỏ, khí đốt….

  • Tồn kho: Là các hoạt động quản lý chi phí sản xuất , lưu trữ hàng hóa. Trong trường hợp hàng hóa bị tồn kho nhiều doanh thi sẽ giảm và phát sinh nhiều khoản chi phí như lưu trữ, thuê kho bãi,....
  • Định vị không gian: Trong quản lý hệ thống SCM đảm bảo doanh nghiệp phải định vị được nguồn cung cấp nguyên liệu phù hợp với nhu cầu của khách hàng đảm bảo đẩy nhanh được tiến độ tiêu thụ hàng hóa, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

SCM là gì - Các thành phần chính của SCM

Các thành phần chính của SCM

4. Ưu, nhược điểm của SCM

4.1. Ưu điểm

SCM - quản lý hệ thống cung ứng có những ưu điểm vượt trội cụ thể như:

  • Cải thiện hiệu quả các sản phẩm, hàng hóa thông qua quá trình làm việc, phối hợp với các nhà cung cấp.
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng, cung cấp hàng hóa tốt nhất ra thị trường giảm số lượng hàng tồn kho.
  • Giảm các chi phí về lưu trữ hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm để mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.
  • Khả năng đáp ứng nhanh chóng các thay đổi của thị trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách hàng.

4.2. Nhược điểm

Hệ thống SCM bên cạnh những ưu điểm thì cũng có những nhược điểm nhất định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như:

  • Hệ thống SCM không tương thích với các công cụ quản lý hay phần mềm được sử dụng.
  • Với hình thức kinh doanh đa chi nhánh có thể dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý.

5. Phân biệt SCM với Logistics

Sự khác biệt Logistics với SCM là gì? Rất nhiều người đang bị hiểu nhầm giữa 2 khái niệm này. Dưới đây là một số những so sánh cụ thể để có cái nhìn tổng quan nhất.

Tiêu chí

Logistics

SCM

Phạm vi quản lý

Thường quản trị ở bên trong doanh nghiệp.

Quản trị cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Về số lượng doanh nghiệp liên quan

1 doanh nghiệp.

Gồm nhiều doanh nghiệp.

Về mục tiêu

Giảm chi phí.

Tăng chất lượng của dịch vụ và tăng sự hài lòng của người tiêu dùng.

Giảm chi phí toàn bộ dựa trên việc tăng khả năng cộng tác và phối hợp.

Tăng ưu thế cạnh tranh.

Về tầm ảnh hưởng

Ngắn hoặc trung hạn.

Dài hạn.

Về công việc cụ thể

Quản trị hoạt động bao gồm vận tải, dự báo đơn hàng, kho bãi, giao nhận, dịch vụ khách hàng…

Các hoạt động của logistics gồm: Quản trị nguồn cung cấp, hợp tác với đối tác, khách hàng, sản xuất, phân phối,..

6. Quy trình xây dựng SCM cho doanh nghiệp

Để có thể xây dựng SCM cho doanh nghiệp một cách hiệu quả cần phải đảm bảo đúng quy trình. Cụ thể như sau:

  • Có hiểu biết, tầm nhìn và nhận diện đúng nhất về hệ thống SCM cần phải tích hợp được các thông tin đa chiều đảm bảo bắt kịp được xu hướng và nhu cầu của khách hàng.
  • Bắt kịp xu hướng SCM của ngành: Trên thực tế mỗi ngành mà doanh nghiệp hoạt động đều có những tiêu chuẩn riêng không ngành nào giống nhau chính vì vậy việc cập nhật SCM ngành là vô cùng quan trọng quyết định đến tính hiệu quả của quản lý hệ thống.
  • Hiểu USP về SCM của doanh nghiệp về khả năng cạnh tranh, yêu cầu của khách hàng, cùng sự khác biệt với các doanh nghiệp cùng ngành.
  • Kết hợp quản lý rủi ro và chuỗi cung ứng: để có những kế hoạch, phương án khắc phục rủi ro như thay đổi nhà cung cấp, tài nguyên vận chuyển. Đặc biệt quá trình quản lý phải được diễn ra thường xuyên liên tục để theo dõi những biến động và thay đổi.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng - LOGISTICS VS SUPPLY CHAIN

 

Nội dung bài viết trên đây của Hàng Quảng Châu 24h đã giới thiệu đến bạn SCM là gì cũng như những ưu và nhược điểm của hệ thống SCM. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức mới cùng những định hướng để áp dụng SCM trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

YOU MAY LIKE

Có thể bạn quan tâm

Bán sỉ là gì? So sánh các hình thức bán hàng hiện nay
17/01/2023

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe đến từ “bán sỉ”. Đây là một trong những từ đã trở nên quá quen thuộc với mọi người, đặc biệt là với những người đang kinh doanh, buôn bán. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ bán sỉ là gì? Bán sỉ khác bán buôn và bán lẻ như thế nào? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về những điều trên, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị.

Xem thêm
AWB là gì? và Các loại AWB hiện đang được sử dụng
16/01/2023

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chắc hẳn đã quen thuộc với thuật ngữ AWB. Đây là một vận đơn hàng không để xác nhận hàng hóa giữa bên bán và bên mua. Vậy AWB là gì? Có các loại AWB nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Xem thêm
AMS là gì? Tại sao phải làm thủ tục AMS?
13/01/2023

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mỗi thị trường đều có những đặc điểm và yêu cầu riêng biệt. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ bắt buộc phải khai báo AMS. Vậy AMS là gì? vì sao phải làm thủ tục AMS. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Xem thêm
Các hãng tàu thu phí container như thế nào?
12/01/2023

Phí lưu container là một trong những loại phí bạn sẽ phải trả cho chủ tàu khi vận tải hàng hóa bằng đường biển. Vậy bạn có biết phí lưu container là gì? Phí này gồm có những loại nào? Cách tính các loại phí lưu container của các hãng tàu như thế nào? Cùng Hàng Quảng Châu 24h theo dõi nội dung bài viết dưới đây để biết thêm thông tin bạn nhé!

Xem thêm
OUR partner

Đối tác của chúng tôi

Logo Vietcombank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 0971000027918
Chi nhánh Hà Nội
Logo Vietinbank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 106006084334
Chi nhánh Hà Nội
Logo Techcombank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 19035183872019
Chi nhánh Hà Nội
Logo Bidv
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 19910000709633
Chi nhánh Hà Nội