







Đây có thể được hiểu một cách đơn giản đó chính là một loại phí mà chủ hàng sẽ cần phải đóng thêm để có thể lưu lại container hoặc vỏ container lâu hơn thời gian cho phép vì một lý do nào đó.
Phí này được tính cho những container còn nguyên hàng ở bên trong hoặc những vỏ container rỗng.
Giải đáp chi tiết về phí container
Hiện nay, phí này được chia thành 3 loại như sau:
DEM được viết đầy đủ là Demurrage Charge. Đây là một trong những loại phí được tính khi chủ hàng hóa lưu container của mình tại cảng lâu hơn so với thời gian quy định. Phí này sẽ được thu bởi hãng tàu.
Nói một cách dễ hiểu hơn, sau khi tàu đến, hãng tàu sẽ gửi thông báo cho khách nhận hàng. Mỗi hãng tàu sẽ có quy định về số lượng ngày container được phép lưu tại cảng để khách hàng có thể sắp xếp lấy hàng từ cảng về kho. Trong khoảng thời gian quy định, chủ hàng sẽ không phải trả phí lưu cont. Nếu quá thời hạn mà khách hàng không đến lấy hàng, hãng tàu sẽ thu phí DEM.
Phí DEM sẽ được tính cho mỗi container theo công thức như sau:
Phí DEM = (Số ngày lưu container – số ngày miễn phí) x đơn giá lưu container theo ngày.
Phí DEM và DET
Phí DET có tên đầy đủ là phí Detention Charge, phí này xuất hiện khi chủ hàng hóa giữ lại vỏ container lâu hơn thời gian cho phép. Phí DET sẽ được thu bởi hãng tàu.
Đối với hàng nhập khẩu, khi khách kéo container hàng hóa về kho của mình, hãng tàu sẽ cho phép khách giữ lại vỏ container trong một khoảng thời gian nhất định để khách lấy hết hàng ra khỏi container và trả lại vỏ container về bãi. Nếu đã hết thời gian quy định mà khách hàng vẫn không đem trả lại vỏ container, hãng tàu sẽ tính phí giữ vỏ.
Trường hợp là hàng xuất khẩu, hãng tàu sẽ cho phép khách mượn vỏ container trong một thời gian nhất định để khách hàng đóng hết hàng hóa của mình vào trong. Nếu vượt quá khoảng thời gian đã quy định, hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí giữ vỏ.
Phí DET sẽ được tính theo công thức sau:
Phí DET = (Số ngày khách giữ vỏ - số ngày miễn phí) x đơn giá lưu vỏ container theo ngày.
Đây là phí ngay tại cảng do chính cảng lưu container thu. Hiểu một cách đơn giản, phí Storage charge chính là phí lưu cont tại cảng mà chủ hàng sẽ phải đóng trực tiếp cho cảng mà không phải thông qua bên trung gian là chủ tàu như hai loại phí trên.
Phí Storage charge được xem là loại phí tách từ phí DEM, nghĩa là trong trường hợp cảng đang giữ hàng hóa, thời gian miễn phí DEM đã hết thì chủ hàng sẽ phải đóng phí lưu cont này trực tiếp cho cảng biển.
Phí Storage charge sẽ được tính dựa theo số ngày lưu container vượt quy định của cảng.
Nếu bạn đang tìm hiểu về cách tính phí lưu container của các hãng tàu, thì bạn có thể tham khảo dịch vụ ký gửi hàng Trung Quốc nhanh chóng của HQC24h. Với dịch vụ này, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức khi vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến phí lưu container và các chi phí khác liên quan đến vận chuyển hàng. Đặc biệt, dịch vụ ký gửi hàng Trung Quốc của HQC24h giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và nhanh chóng đến tay người nhận.
Phí lưu cont của các hãng tàu sẽ được tính chi tiết theo các cách như sau:
Trong trường hợp hàng xuất khẩu, khách sẽ được lấy container rỗng về kho trước 5 ngày để tiến hành xếp hàng hóa lên container trước khi tàu chạy. Trong 5 ngày này, khách sẽ được miễn phí lưu DEM. Nếu khách trả lại container về bãi trước giờ quy định để xuất hàng thì sẽ được miễn phí 5 ngày không phải trả phí DET.
Đối với những trường hợp sau 5 ngày mà chủ hàng không đưa container về bãi theo thời gian và địa điểm đã quy định, chủ hàng sẽ phải trả thêm phí lưu cont DET.
Nếu chủ hàng không giao container về bãi sau thời gian đóng cửa để kịp xếp hàng lên tàu, hàng sẽ bị lưu ở bãi và chờ chuyến sau để xếp hàng. Khi đó, chủ hàng sẽ phải tự chịu phí này tại bãi DEM và chi phí lưu bãi ở cảng theo đúng quy định.
Tùy vào từng cảng, từng hãng tàu, chủng loại, kích thước container hay số lượng hàng hóa, thời gian lưu kho,... chi phí lưu cont sẽ được quy định khác nhau.
Thông thường, đối với hàng hóa nhập khẩu vào cảng Việt Nam, các chủ hàng sẽ được chủ tàu miễn phí 5 ngày lưu cont tại cảng (DEM) và lưu kho riêng (DET) trong 3 ngày. Phía cảng cũng sẽ cho chủ hàng lưu cont miễn phí 3 ngày tại bãi.
Nếu chủ hàng vượt quá số ngày quy định trên thì sẽ phải chịu thêm phí DEM và Storage charge.
Nếu chủ hàng lấy hàng ra bãi sau 5 ngày miễn phí thì họ vẫn phải trả thêm phí lưu DEM và phí Storage charge theo đúng quy định.
Chi phí lưu Cont hàng nhập khẩu sẽ tùy thuộc vào từng cảng, từng hãng tàu, chủng loại, kích thước container, số lượng hàng hóa, thời gian lưu kho,… để quyết định đến giá.
Một số lưu ý về phí DEM và DET
Để tránh việc nhầm lẫn giữa phí DEM và DET, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
Như vậy, đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được phí lưu container là gì? Có những loại phí container nào và cách tính phí container của hãng tàu ra sao? Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích với bạn trong quá trình xuất nhập khẩu.
Nếu bạn đang gặp khó khăn về loại phí này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với HQC24h để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.