







Fulfillment hoạt động như thế nào?
Fulfillment là quá trình từ lúc hàng hóa bắt đầu nhập kho tới khi người mua nhận được sản phẩm, bao gồm hoạt động lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến địa chỉ của người nhận.
Nói cách khác, Fulfillment thay người bán hàng làm tất cả các công việc quản lý tồn kho, xử lý và vận chuyển đơn hàng, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng và an toàn hơn.
Fulfillment còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dịch vụ hậu cần kho vận hay trung tâm phân phối sản phẩm.
Về bản chất, Fulfillment là quá trình hoàn thiện đơn hàng đến tay khách hàng nên các ngành nghề cần vận chuyển, đóng gói, dán nhãn hoặc hóa đơn hàng hóa đều có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cá nhân bán hàng online trên các trang mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử đều có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment như một giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng.
Các mô hình kinh doanh cần áp dụng Fulfillment
Có 4 mô hình kinh doanh cần áp dụng dịch vụ Fulfillment là Bán Dropship, In-House Fulfillment, Third-Party Fulfillment và Hybrid Fulfillment.
Bán hàng dropshipping là phương thức bán hàng trực tuyến bỏ qua phương thức vận chuyển. Với mô hình kinh doanh này, các dropshipper không cần sở hữu sản phẩm mình bán và cũng không cần quản lý tồn kho.
Công việc của bạn về cơ bản như một người trung gian kết nối nhà sản xuất với khách hàng. Khi có khách đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển đến nhà sản xuất. Lúc này, việc đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng sẽ do nhà sản xuất thực hiện thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment.
Đây là mô hình tương đối đơn giản, phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biệt là những ai mới bắt đầu kinh doanh hoặc những người bán hàng thương mại điện tử.
Với mô hình In-House Fulfillment, doanh nghiệp sẽ dùng nhân viên nội bộ để quản lý quy trình Fulfillment. Nhân viên sẽ xử lý tất cả các bước từ lưu trữ đến vận chuyển sản phẩm nên việc đầu tư vào phần mềm và tự động hóa là rất cần thiết, giúp việc quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn.
Mô hình này lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động.
Ở mô hình Fulfillment này, việc vận chuyển, lưu kho và xử lý đơn hàng được thực hiện bởi công ty Third-Party Logistics (3PL) hoặc công ty Order Fulfillment. Nhân viên của 3PL sẽ xử lý toàn bộ quy trình, từ nhận hàng đến vận chuyển sản phẩm tới cho khách hàng. Hàng tồn kho được lưu trữ tại kho do 3PL kiểm soát, có nghĩa là các công ty sử dụng dịch vụ Third-Party Fulfillment không cần đầu tư vào cơ sở vật chất nhà kho riêng của họ.
Mô hình này phù hợp với những ai không đủ nguồn lực để đóng gói và lưu trữ hàng tồn kho, từ đó có thêm thời gian đầu tư vào hoạt động marketing cho thương hiệu của mình.
Đây là mô hình kết hợp các tùy chọn Fulfillment đã nêu bên trên. Giả sử doanh nghiệp của bạn Fulfillment In-House một số đơn đặt hàng, chẳng hạn như các mặt hàng tùy chỉnh hay các sản phẩm cần được lắp ráp trước khi vận chuyển. Đồng thời, bạn có thể sử dụng dịch vụ Dropshipping cho các mặt hàng không được mua thường xuyên, các sản phẩm đắt tiền hoặc có kích thước cồng kềnh.
Lựa chọn này tối ưu cho các doanh nghiệp cần sự linh hoạt hoặc đang trong quá trình mở rộng quy mô.
Quy trình của dịch vụ Fulfillment
Quy trình sử dụng dịch vụ Fulfillment gồm các bước sau:
Nhận hàng từ người bán
Nhân viên công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ tới địa chỉ của người bán để nhận hàng về kho.
Lưu trữ hàng hóa và quản lý tồn kho
Sau khi nhận hàng thành công, hàng hóa sẽ được sắp xếp cẩn thận và gọn gàng vào kho lưu trữ. Hàng hóa sẽ được theo dõi và kiểm kê định kỳ, đồng thời thường xuyên cập nhật số lượng nhập - xuất - tồn, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng thời điểm.
Xử lý đơn hàng
Việc xử lý đơn hàng được chuẩn hóa toàn diện cho người mua qua email. Từ việc xác nhận đơn hàng, tiến hành nhập hàng, kiểm tra độ nguyên vẹn của hàng hóa cũng như đưa sản phẩm đến bộ phận đóng gói để chuẩn bị giao cho khách hàng.
Toàn bộ quá trình này được thực hiện bởi trung tâm xử lý đơn hàng nên rất hiếm khi xảy ra sai sót bởi mọi thứ đã được quản lý rõ ràng và kỹ lưỡng bằng hệ thống quản lý riêng.
Giao hàng và thu tiền
Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ giao hàng cho người mua theo đúng thời gian và địa chỉ yêu cầu. Trong trường hợp đơn hàng có hình thức thanh toán khi nhận hàng, công ty Fulfillment sẽ đại diện người bán thu tiền luôn.
Xử lý các yêu cầu sau khi bán hàng
Việc mua hàng trực tuyến đôi khi sẽ xảy ra trường hợp đổi, trả hàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sản phẩm bị lỗi, sản phẩm không đúng yêu cầu, khách hàng không hài lòng về sản phẩm,...
Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ tiếp nhận tất cả các yêu cầu trả hàng và xử lý theo chính sách và quyết định của người bán, đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi của người mua và hạn chế thiệt hại cho người bán.
Ưu điểm của dịch vụ Fulfillment là gì? Người bán dễ dàng theo dõi được số lượng tồn kho và tình trạng đơn hàng, người mua biết được quá trình vận chuyển và được hỗ trợ thông tin khi cần thiết.
>>> Xem thêm:
Một số công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment tốt nhất hiện nay
FedEx là công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ và fulfil đơn hàng nổi tiếng trên thị trường với bề dày kinh nghiệm, mạng lưới và kiến thức ngành hàng đầu trong lĩnh vực Fulfillment. Vậy FedEx có ưu điểm và hạn chế gì?
- Ưu điểm
- Hạn chế
Ngoài những ưu điểm kể trên, FedEx Fulfillment vẫn còn tồn tại hạn chế là không thể xử lý các mặt hàng trên 50 lbs (khoảng 22.67 kg) hoặc 18x14x8 inch.
Rakuten là sàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản. Năm 2001 họ cho ra mắt dịch vụ Fulfillment chất lượng cao mang tên Rakuten Super Logistics với cam kết đảm bảo 100% đơn hàng chính xác và 100% đơn hàng quay vòng vào ngày làm việc tiếp theo.
- Ưu điểm
- Hạn chế
Hạn chế lớn nhất của Rakuten Super Logistics là số lượng tối thiểu cao, số lượng đặt hàng mỗi tháng ít nhất là từ 250 đơn hàng. Do vậy, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn sẽ khó khăn khi tiếp cận dịch vụ này.
FBA là dịch vụ Fulfillment được tạo ra bởi Amazon nhằm mục đích phục vụ người bán trên chính nền tảng thương mại điện tử này. FBA cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào mạng lưới khổng lồ gồm 170 trung tâm Fulfillment của Amazon với tổng diện tích kho hàng lên tới 150 triệu m2 và 250.000 nhân viên toàn thời gian.
- Ưu điểm
- Hạn chế
ShipMonk được thành lập vào năm 2014, là đơn vị cung cấp dịch vụ 3PL chuyên nghiệp từ dịch vụ đóng gói, chọn hàng và vận chuyển. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng dịch vụ Fulfillment của công ty ShipMonk.
- Ưu điểm
- Hạn chế
ShipBob được ra mắt vào năm 2013 sau khi nhà sáng lập phát hiện ra rằng họ không hài lòng với bất kỳ lựa chọn vận chuyển nào hiện có trên thị trường lúc bấy giờ. Đây là một trong những giải pháp Fulfillment phổ biến và phát triển nhanh nhất dành cho người bán ở mọi quy mô và địa điểm.
- Ưu điểm
- Hạn chế
Một số phản hồi từ khách hàng ghi nhận dịch vụ Fulfillment của ShipBob đôi khi xảy ra sự cố như gửi trễ hay thất lạc hàng hóa.
Xem thêm: Fulfillment là gì?
Hy vọng nội dung bài viết trên đây của HQC24h đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Fulfillment là gì cũng như các vấn đề liên quan đến dịch vụ Fulfillment. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi!