Fulfillment là gì & Danh sách 5 công ty cung cấp Fulfillment Uy tín

19/12/2022

Fulfillment là khái niệm phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử và Logistics. Vậy Fulfillment là gì? Đối tượng và mô hình kinh doanh nào cần sử dụng dịch vụ Fulfillment? Cùng tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Fulfillment thông qua nội dung dưới đây.

1. Fulfillment là gì?

Fulfillment là gì - Fulfillment hoạt động như thế nào?

Fulfillment hoạt động như thế nào?

Fulfillment là quá trình từ lúc hàng hóa bắt đầu nhập kho tới khi người mua nhận được sản phẩm, bao gồm hoạt động lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến địa chỉ của người nhận.

Nói cách khác, Fulfillment thay người bán hàng làm tất cả các công việc quản lý tồn kho, xử lý và vận chuyển đơn hàng, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng và an toàn hơn.

Fulfillment còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dịch vụ hậu cần kho vận hay trung tâm phân phối sản phẩm.

2. Đối tượng sử dụng dịch vụ Fulfillment

Về bản chất, Fulfillment là quá trình hoàn thiện đơn hàng đến tay khách hàng nên các ngành nghề cần vận chuyển, đóng gói, dán nhãn hoặc hóa đơn hàng hóa đều có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cá nhân bán hàng online trên các trang mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử đều có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment như một giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng.

3. Mô hình kinh doanh nào cần áp dụng dịch vụ Fulfillment?

Fulfillment là gì - Các mô hình kinh doanh cần áp dụng Fulfillment

Các mô hình kinh doanh cần áp dụng Fulfillment

Có 4 mô hình kinh doanh cần áp dụng dịch vụ Fulfillment là Bán Dropship, In-House Fulfillment, Third-Party Fulfillment và Hybrid Fulfillment.

3.1. Bán Dropship

Bán hàng dropshipping là phương thức bán hàng trực tuyến bỏ qua phương thức vận chuyển. Với mô hình kinh doanh này, các dropshipper không cần sở hữu sản phẩm mình bán và cũng không cần quản lý tồn kho.

Công việc của bạn về cơ bản như một người trung gian kết nối nhà sản xuất với khách hàng. Khi có khách đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển đến nhà sản xuất. Lúc này, việc đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng sẽ do nhà sản xuất thực hiện thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment.

Đây là mô hình tương đối đơn giản, phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biệt là những ai mới bắt đầu kinh doanh hoặc những người bán hàng thương mại điện tử.

3.2. In-House Fulfillment

Với mô hình In-House Fulfillment, doanh nghiệp sẽ dùng nhân viên nội bộ để quản lý quy trình Fulfillment. Nhân viên sẽ xử lý tất cả các bước từ lưu trữ đến vận chuyển sản phẩm nên việc đầu tư vào phần mềm và tự động hóa là rất cần thiết, giúp việc quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn.

Mô hình này lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động.

3.3. Third-Party Fulfillment

Ở mô hình Fulfillment này, việc vận chuyển, lưu kho và xử lý đơn hàng được thực hiện bởi công ty Third-Party Logistics (3PL) hoặc công ty Order Fulfillment. Nhân viên của 3PL sẽ xử lý toàn bộ quy trình, từ nhận hàng đến vận chuyển sản phẩm tới cho khách hàng. Hàng tồn kho được lưu trữ tại kho do 3PL kiểm soát, có nghĩa là các công ty sử dụng dịch vụ Third-Party Fulfillment không cần đầu tư vào cơ sở vật chất nhà kho riêng của họ.

Mô hình này phù hợp với những ai không đủ nguồn lực để đóng gói và lưu trữ hàng tồn kho, từ đó có thêm thời gian đầu tư vào hoạt động marketing cho thương hiệu của mình.

3.4. Hybrid Fulfillment

Đây là mô hình kết hợp các tùy chọn Fulfillment đã nêu bên trên. Giả sử doanh nghiệp của bạn Fulfillment In-House một số đơn đặt hàng, chẳng hạn như các mặt hàng tùy chỉnh hay các sản phẩm cần được lắp ráp trước khi vận chuyển. Đồng thời, bạn có thể sử dụng dịch vụ Dropshipping cho các mặt hàng không được mua thường xuyên, các sản phẩm đắt tiền hoặc có kích thước cồng kềnh.

Lựa chọn này tối ưu cho các doanh nghiệp cần sự linh hoạt hoặc đang trong quá trình mở rộng quy mô.

4. Quy trình sử dụng dịch vụ Fulfillment là gì?

Fulfillment là gì - Quy trình của dịch vụ Fulfillment

Quy trình của dịch vụ Fulfillment

Quy trình sử dụng dịch vụ Fulfillment gồm các bước sau:

  • Nhận hàng từ người bán

Nhân viên công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ tới địa chỉ của người bán để nhận hàng về kho.

  • Lưu trữ hàng hóa và quản lý tồn kho

Sau khi nhận hàng thành công, hàng hóa sẽ được sắp xếp cẩn thận và gọn gàng vào kho lưu trữ. Hàng hóa sẽ được theo dõi và kiểm kê định kỳ, đồng thời thường xuyên cập nhật số lượng nhập - xuất - tồn, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng thời điểm.

  • Xử lý đơn hàng

Việc xử lý đơn hàng được chuẩn hóa toàn diện cho người mua qua email. Từ việc xác nhận đơn hàng, tiến hành nhập hàng, kiểm tra độ nguyên vẹn của hàng hóa cũng như đưa sản phẩm đến bộ phận đóng gói để chuẩn bị giao cho khách hàng.

Toàn bộ quá trình này được thực hiện bởi trung tâm xử lý đơn hàng nên rất hiếm khi xảy ra sai sót bởi mọi thứ đã được quản lý rõ ràng và kỹ lưỡng bằng hệ thống quản lý riêng.

  • Giao hàng và thu tiền

Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ giao hàng cho người mua theo đúng thời gian và địa chỉ yêu cầu. Trong trường hợp đơn hàng có hình thức thanh toán khi nhận hàng, công ty Fulfillment sẽ đại diện người bán thu tiền luôn.

  • Xử lý các yêu cầu sau khi bán hàng

Việc mua hàng trực tuyến đôi khi sẽ xảy ra trường hợp đổi, trả hàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sản phẩm bị lỗi, sản phẩm không đúng yêu cầu, khách hàng không hài lòng về sản phẩm,...

Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ tiếp nhận tất cả các yêu cầu trả hàng và xử lý theo chính sách và quyết định của người bán, đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi của người mua và hạn chế thiệt hại cho người bán.

Ưu điểm của dịch vụ Fulfillment là gì? Người bán dễ dàng theo dõi được số lượng tồn kho và tình trạng đơn hàng, người mua biết được quá trình vận chuyển và được hỗ trợ thông tin khi cần thiết.

>>> Xem thêm: 

5. 5 Công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment chuyên nghiệp, uy tín nhất

Fulfillment là gì - Một số công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment tốt nhất hiện nay

Một số công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment tốt nhất hiện nay

5.1. FedEx

FedEx là công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ và fulfil đơn hàng nổi tiếng trên thị trường với bề dày kinh nghiệm, mạng lưới và kiến thức ngành hàng đầu trong lĩnh vực Fulfillment. Vậy FedEx có ưu điểm và hạn chế gì?

- Ưu điểm

  • Tích hợp thương mại điện tử: FedEx cung cấp tích hợp tất cả các nền tảng thương mại điện tử nổi bật như BigCommerce, WooCommerce, Shopify,...
  • Tùy chỉnh: Cung cấp dịch vụ đóng gói và giá trị gia tăng tùy chỉnh giúp doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
  • Cung cấp khả năng theo dõi và hiển thị ở một nơi: Cho phép bạn sử dụng một nền tảng duy nhất để tổng hợp các đơn hàng và khoảng không quảng cáo, giúp đơn giản hóa quá trình phân tích và cải thiện mạng lưới.
  • Cùng nhau theo dõi và hiển thị: Thông qua việc quản lý các đơn đặt hàng bà khoảng không quảng cáo tại một mạng duy nhất, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng phân tích, cải thiện quy trình và hoàn chỉnh mạng lưới của mình.
  • Tư vấn chuyên môn: FedEx cung cấp các chuyên gia hậu cần chuyên nghiệp luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ nâng cao chất lượng quy trình cho doanh nghiệp.

- Hạn chế

Ngoài những ưu điểm kể trên, FedEx Fulfillment vẫn còn tồn tại hạn chế là không thể xử lý các mặt hàng trên 50 lbs (khoảng 22.67 kg) hoặc 18x14x8 inch.

5.2. Rakuten Super Logistics

Rakuten là sàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản. Năm 2001 họ cho ra mắt dịch vụ  Fulfillment chất lượng cao mang tên Rakuten Super Logistics với cam kết đảm bảo 100% đơn hàng chính xác và 100% đơn hàng quay vòng vào ngày làm việc tiếp theo.

- Ưu điểm

  • Dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Fulfillment và mạng lưới kho hàng rộng khắp.
  • Tích hợp nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify, Walmart, ShipStation,...
  • Hỗ trợ lưu trữ đa dạng các loại sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, đồ dinh dưỡng, hàng điện tử - công nghệ cao, thậm chí là các vật liệu độc hại.

- Hạn chế

Hạn chế lớn nhất của Rakuten Super Logistics là số lượng tối thiểu cao, số lượng đặt hàng mỗi tháng ít nhất là từ 250 đơn hàng. Do vậy, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn sẽ khó khăn khi tiếp cận dịch vụ này.

5.3. Fulfillment by Amazon (FBA)

FBA là dịch vụ Fulfillment được tạo ra bởi Amazon nhằm mục đích phục vụ người bán trên chính nền tảng thương mại điện tử này. FBA cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào mạng lưới khổng lồ gồm 170 trung tâm Fulfillment của Amazon với tổng diện tích kho hàng lên tới 150 triệu m2 và 250.000 nhân viên toàn thời gian.

- Ưu điểm

  • Dịch vụ xử lý hoàn chỉnh đơn hàng chất lượng cao, giao hàng nhanh chóng và chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp.
  • Khi sử dụng dịch vụ FBA, các sản phẩm của bạn sẽ được chào bán trên Amazon và được hưởng chính sách Amazon Prime tiết kiệm hơn nhiều so với giao hàng miễn phí.
  • Công cụ hỗ trợ và công nghệ tân tiến giúp bạn dễ dàng quản lý tồn kho và các công việc kinh doanh của mình từ bất cứ thiết bị nào, từ bất cứ nơi đâu.

- Hạn chế

  • Chính sách hoàn trả dễ dàng của Amazon có thể làm tăng số lượng cũng như tỷ lệ đơn hàng bị hoàn trả.
  • Yêu cầu nghiêm ngặt về chuẩn bị sản phẩm: Amazon yêu cầu bạn chuẩn bị hàng hóa với nhãn dán và bao bì chính xác trước khi sản phẩm đó được vận chuyển đến kho lưu trữ của họ.
  • Dịch vụ Fulfillment by Amazon chỉ dành cho người bán hàng trên Amazon.

5.4. ShipMonk

ShipMonk được thành lập vào năm 2014, là đơn vị cung cấp dịch vụ 3PL chuyên nghiệp từ dịch vụ đóng gói, chọn hàng và vận chuyển. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng dịch vụ Fulfillment của công ty ShipMonk.

- Ưu điểm

  • Cung cấp giải pháp phần mềm đơn giản, trực quan nhưng cực kỳ mạnh mẽ, chỉ trong vài phút sau khi đăng nhập tài khoản, bạn sẽ thoải mái kiểm tra và giám sát công việc kinh doanh của mình.
  • Không áp dụng đơn đặt hàng tối thiểu nên cho dù bạn là doanh nghiệp lớn, vừa hoặc nhỏ, thậm chí là cá nhân kinh doanh đều có thể sử dụng dịch vụ.
  • Nhiều tùy chọn xây dựng thương hiệu, cho phép bạn chỉnh sửa bao bì theo định hướng kinh doanh của mình.

- Hạn chế

  • Chỉ có duy nhất 4 kho lưu trữ tại Mỹ và Mexico.
  • Phí nhận và đóng gói tương đối cao, tối thiểu là 250$/ tháng.

5.5. ShipBob

ShipBob được ra mắt vào năm 2013 sau khi nhà sáng lập phát hiện ra rằng họ không hài lòng với bất kỳ lựa chọn vận chuyển nào hiện có trên thị trường lúc bấy giờ. Đây là một trong những giải pháp Fulfillment phổ biến và phát triển nhanh nhất dành cho người bán ở mọi quy mô và địa điểm.

- Ưu điểm

  • Cung cấp phần mềm độc quyền miễn phí cho mọi khách hàng của ShipBob, có tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify và BigCommerce. Trang tổng quan giúp bạn dễ dàng theo dõi đơn đặt hàng, lô hàng và khoảng không quảng cáo của mình.
  • Dịch vụ vận chuyển quốc tế có mặt tại 220 quốc gia.
  • Khách hàng được quyền lựa chọn nhãn hiệu tùy chỉnh cho thương hiệu của mình.
  • Không áp dụng yêu cầu về đơn đặt hàng tối thiểu.

- Hạn chế

Một số phản hồi từ khách hàng ghi nhận dịch vụ Fulfillment của ShipBob đôi khi xảy ra sự cố như gửi trễ hay thất lạc hàng hóa.

Xem thêm: Fulfillment là gì?

 

Hy vọng nội dung bài viết trên đây của HQC24h đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Fulfillment là gì cũng như các vấn đề liên quan đến dịch vụ Fulfillment. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi!

YOU MAY LIKE

Có thể bạn quan tâm

Bán sỉ là gì? So sánh các hình thức bán hàng hiện nay
17/01/2023

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe đến từ “bán sỉ”. Đây là một trong những từ đã trở nên quá quen thuộc với mọi người, đặc biệt là với những người đang kinh doanh, buôn bán. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ bán sỉ là gì? Bán sỉ khác bán buôn và bán lẻ như thế nào? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về những điều trên, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị.

Xem thêm
AWB là gì? và Các loại AWB hiện đang được sử dụng
16/01/2023

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chắc hẳn đã quen thuộc với thuật ngữ AWB. Đây là một vận đơn hàng không để xác nhận hàng hóa giữa bên bán và bên mua. Vậy AWB là gì? Có các loại AWB nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Xem thêm
AMS là gì? Tại sao phải làm thủ tục AMS?
13/01/2023

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mỗi thị trường đều có những đặc điểm và yêu cầu riêng biệt. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ bắt buộc phải khai báo AMS. Vậy AMS là gì? vì sao phải làm thủ tục AMS. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Xem thêm
Các hãng tàu thu phí container như thế nào?
12/01/2023

Phí lưu container là một trong những loại phí bạn sẽ phải trả cho chủ tàu khi vận tải hàng hóa bằng đường biển. Vậy bạn có biết phí lưu container là gì? Phí này gồm có những loại nào? Cách tính các loại phí lưu container của các hãng tàu như thế nào? Cùng Hàng Quảng Châu 24h theo dõi nội dung bài viết dưới đây để biết thêm thông tin bạn nhé!

Xem thêm
OUR partner

Đối tác của chúng tôi

Logo Vietcombank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 0971000027918
Chi nhánh Hà Nội
Logo Vietinbank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 106006084334
Chi nhánh Hà Nội
Logo Techcombank
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 19035183872019
Chi nhánh Hà Nội
Logo Bidv
TK: Nguyễn Anh Tú
STK: 19910000709633
Chi nhánh Hà Nội